Monday, 18/01/2021 - 20:15|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non xã Quân Chu

“Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại lớp 4 tuổi A1 trường Mầm non xã Quân Chu”

     Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại. Giáo dục cho trẻ những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống.

     Trẻ thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động... Hiện nay, trẻ em thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn được đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, những áp lực tiêu cực. Nếu thiếu kỹ năng sống, trẻ em dễ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực, và lối sống ích kỉ, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Điều đó giúp cho trẻ tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống, trẻ được bắt đầu làm quen với các kỹ năng như giao tiếp, thích nghi, khám phá thế giới xung quanh, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng tạo niềm vui, tự bảo mình, kỹ năng làm việc nhóm, và kỹ năng tự quyết một số tình huống phù hợp với lứa tuổi. Vì vậy, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non có một ý nghĩa rất lớn trong sự hình thành con người của trẻ sau này.

     Đối với giáo viên mầm non thường tập trung lo lắng cho những trẻ có những vấn đề về hành vi và khả năng tập trung trong những năm tháng đầu tiên trẻ đến trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt, không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy. Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời gian vào đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường mầm non.

       Qua quá trình công tác giảng dạy tôi nhận thấy trẻ ở địa phương mình đa phần chưa được chăm sóc tốt về mặt nhận thức, giao tiếp, trẻ không mạnh dạn trong giao tiếp và nhiều trẻ có ứng xử không phù hợp vớ độ tuổi. Các cháu rất thụ động trong giao tiếp và trong mọi hành vi của mình bởi lẽ các bậc phụ huynh chưa quan tâm trẻ một cách chu đáo hoặc có phụ huynh lại quan tâm trẻ một cách thái quá trong quá trình lớn lên của trẻ về mọi mặt. Và tôi nhận thấy độ tuổi 4-5 tuổi là lứa tuổi trẻ bắt đầu nhận thức, phân biệt được những hành vi đúng sai, biết được những gì mình nên hay không nên, thậm chí bước đầu trẻ còn chưa biết tự giải quyết được một số tình huống do cô tạo ra trong các hoạt động.

       Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của trường Mầm non Xã Quân Chu. Căn cứ vào kết quả mong đợi của sáng kiến. Căn cứ vào mục tiêu, nội dung chăm sóc giáo dục Mầm non hiện nay là đổi mới phương pháp giáo dục Mầm non, phương pháp giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động, căn cứ vào nhu cầu khả năng phát triển của trẻ. Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội hướng dẫn, gợi ý các hoạt động tìm tòi, khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động giáo dục để phát triển khả năng và năng lực của cá nhân. Nhận thấy việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ là vô cùng cần thiết tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại lớp 4 tuổi A1 trường Mầm non xã Quân Chu”

Trên thực tế tôi đã áp dụng các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Tìm hiểu những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4 -5 tuổi và xác định nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Biện pháp 2: Xây dựng nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi.

- Giáo dục cho trẻ kỹ năng sống hợp tác:

- Giáo dục cho trẻ kỹ năng sống tự tin:

- Giáo dục cho trẻ tính tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu:

- Giáo dục cho trẻ kỹ năng giao tiếp:

Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động cụ thể hàng ngày

- Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học

- Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ qua các hoạt động vui chơi

- Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua việc tạo tình huống cụ thể

- Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi (Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ, giờ chơi ngoài trời, giờ ăn, giờ hoạt động chiều, hoạt động khác)

Biện pháp 4: Tạo môi trường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

- Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học

- Xây dựng cảnh quan sân trường

Biện pháp 5: Phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

Thông qua các hoạt động và bài giảng tự thiết kế của mình giáo viên luôn cảm thấy tự tin khi lên lớp và quan trọng hơn nữa là đem lại nhiều hứng thú mới cho hoạt động học của trẻ, trẻ tiếp thu kiến thức qua trò chơi một cách dễ dàng tạo cho trẻ sự hứng thú,tự tin nói lên ý kiến của mình, tự nhiên khi giao lưu chia sẻ với bạn bè và cô giáo, trẻ tự tin xử lý tình huống trong cuộc sống.

 

Sau một năm học nghiên cứu và áp dụng đề tài “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi” tại lớp 4 tuổi A1 trường Mầm non xã Quân Chu” cho thấy chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt. Điều đó làm tôi càng thêm yêu nghề, yêu trẻ hơn.

* Đối với trẻ:

Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, mạnh dạn, tự tin hơn, điều này còn thể hiện rõ qua biểu hiện, tác phong đi học trở lại của trẻ sau thời gian nghỉ chống dịch dài ở nhà, đó là trẻ rất ngoan, rất tự giác và tự lập, khi đến trường trong thời gian phòng chống dịch trẻ đã tự mình đi vào lớp cùng cô giáo chứ không cần phụ thuộc vào bố mẹ như trước đây, trẻ thuần thục trong các kĩ năng như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt hay sát khuẩn tay trước khi vào lớp và trước khi ra về…

Trẻ có những thói quen hành vi văn minh, phù hợp với lứa tuổi như: biết chào hỏi khi có khách đến lớp, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè, cô giáo, trẻ đã nhận thức được việc làm nào nên, hay không nên, không nói tục, không đánh bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn, biết kính trọng cô giáo và người lớn, biết chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường….

* Đối với phụ huynh học sinh:

Các bậc phụ huynh có chuyển biến rõ rệt về lời ăn tiếng nói, về phong cách ứng xử với cô giáo, thấu hiểu công việc của cô giáo và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình, phấn khởi và hài lòng khi con em mình mỗi ngày đến trường đều không chỉ học kiến thức và học được những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với độ tuổi. Đặc biệt, phụ huynh đã yên tâm để con tự làm những việc vừa sức như: tự đi vào lớp, tự cất dép, cất ba lô vào ngăn tủ của mình… Phụ huynh đã nhận thấy con em mình ngày một tự tin hơn, tự lập hơn và biết quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh mình...

Phụ huynh tin tưởng nhà trường, cùng kết hợp với nhà trường để xây dựng

môi trường giáo dục cho trẻ phong phú, đa dạng.

* Đối với giáo viên:

Bản thân tôi được trau dồi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn học, các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp tin tưởng, quý mến.

Hoạt động của cô và trẻ trong lớp được đánh giá cao như: Môi trường nhóm lớp xếp loại tốt, tham gia các hội thi đồ dùng đồ chơi đạt giải, hoạt động văn nghệ của lớp trong các ngày hội lễ được đánh giá sôi nổi,…

Các hoạt động học giáo dục kĩ năng sống được các đồng chí cán bộ, giáo viên đến thăm lớp, dự giờ đều đánh giá khá cao, trẻ ngoan, hứng thú…

      Một số hình ảnh

 

 

                                                                                                                               Tác giả: Lê Thị Thu Huệ

Tác giả: Lê Thị Thu Huệ
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 99
Hôm qua : 117
Tháng 01 : 2.336
Năm 2021 : 2.336