Monday, 18/01/2021 - 19:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non xã Quân Chu

“ Một số biện pháp sử dụng trò chơi dân gian để rèn phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở lớp mẫu giáo 4 tuổi A1 trường Mầm non Xã Quân Chu năm học 2019 - 2020 ”.

“ Một số biện pháp sử dụng trò chơi dân gian để rèn phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở lớp mẫu giáo 4 tuổi A1

trường Mầm non Xã Quân Chu năm học 2019 - 2020 ”.

 

Như chúng ta đã biết, hoạt động chủ đạo của trẻ em chính là hoạt động vui chơi, trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khỏe, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ phải được thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ của hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa. Chính vì vậy, chơi luôn giữ một vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ mầm non. Trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng có vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, vì vậy giáo viên cần áp dụng các trò chơi dân gian có hiệu quả nhất trong các hoạt động của trẻ. Nhưng để áp dụng tốt nhất, có hiệu quả nhất chúng ta cần tìm hiểu trò chơi dân gian là gì?

Trò chơi dân gian là một loại hình trò chơi do người dân lao động sáng tạo ra dựa trên hoạt động lao động thường ngày, dưới hình thức mô phỏng lại những hoạt động đó.

Trò chơi dân gian gắn liền với cuộc sống của người dân, những trò chơi đơn giản, dễ chơi với những bài đồng dao âm điệu nhịp nhàng hoà quyện với những trò chơi, tạo nhịp điệu, làm cho trò chơi trở lên sống động, vui tươi, nhí nhảnh.

Các trò chơi dân gian trẻ em như: Truyền thẻ, rồng rắn lên mây, lộn cầu vồng, ô ăn quan, chi chi chành chành, nu na nu nống, kéo cưa lừa xẻ, tâ[pj tầm vông… có thể chơi mọi lúc, mọi nơi bởi lẽ nó không phụ thuộc vào hình thức lễ hội như trò chơi của người lớn.

Điểm đặc biệt của trò chơi dân gian đó là hầu hết trò chơi đều gắn liền với những bài đồng dao. Nó là yếu tố ngôn ngữ bổ sung cho trò chơi, là nhịp điệu của trò chơi. Đây là yếu tố có ảnh hưởng quyết định tới sự phát triển ngôn ngữ của trò chơi dân gian đối với trẻ.

Trò chơi dân gian là món ăn tinh thần không thể nào thiếu được của tuổi thơ, nó đem đến sự gắn kết tình bạn, dạy cho trẻ những điều hay lẽ phải trong cuộc sống được dân gian đúc kết trong nhiều đời nay. Ngoài ra những câu hát có nhịp điệu dễ đi vào lòng người.

Trò chơi dân gian vốn rất gần gũi với trẻ em. Tuy nhiên lòng yêu thích của trẻ lại ở mỗi mức độ tuổi khác nhau. Có trẻ yêu đến độ say mê, có trẻ lại thờ ơ với những trò chơi đó. Và mức độ yêu các trò chơi đó phần lớn do hoàn cảnh sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế, khi sử dụng các trò chơi dân gian chủ yếu rèn luyện về ngôn ngữ cho trẻ để trẻ có kỹ năng phát âm tốt hơn, tất cả các nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích các trò chơi dân gian đối với trẻ thì giáo viên phải cho trẻ được chơi thường xuyên và ở mọi lúc mọi nơi.Trường Mầm non xã Quân Chu là một trường mầm non công lập. Người dân phần đa là người dân tộc Dao. Học sinh hầu hết là con em của những người nông dân quanh năm vất vả với ruộng vườn, với cánh rừng nguyên sinh. Vì vậy nhận thức của phụ huynh về nghành học Mầm non còn rất nhiều hạn chế. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề nhận thức, phát triển tư duy của trẻ. Ngoài những giờ học ở lớp, ở trường các cháu không được cha mẹ quan tâm đến việc học hành ở nhà, không có thời gian hướng dẫn cho các cháu chơi các trò chơi dân gian. Điều đó dẫn đến trẻ không biết chơi các trò chơi dân gian. Từ thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải nghiên cứu tìm tòi để tạo điều kiện giúp các cháu được chơi những trò chơi dân gian không chỉ được chơi ở trường mà còn phối kết hợp với các bậc phụ huynh hướng trẻ chơi các trò chơi dân gian ở gia đình, ở mọi lúc mọi nơi.

Căn cứ vào nghị quyết 29 NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo từ năm 2013 đến nay.

Căn cứ vào kế hoạch số 130/KH-MN ngày 16 tháng 9 năm 2019 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của trường mầm non xã Quân chu.

Căn cứ vào kế hoạch số 98/KH-MN Xã Quân Chu ngày 6 tháng 9 năm 2017 về việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020.

Chăm sóc giáo dục trẻ thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi lồng ghép qua các trò chơi dân gian, nhằm giúp động viên, khích lệ trẻ, tạo mọi điều kiện cho trẻ được “ Học mà chơi, chơi mà học ”.

Marx đã từng viết “Con người muốn tồn tại thì phải gắn bó với cộng đồng, giao tiếp là một đặc trưng quan trọng của con người, ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất”. Không có ngôn ngữ, con người không giao tiếp được, thậm chí không thể tồn tại được, nhất là đối với trẻ em, một sinh thể yếu ớt cần đến sự chăm sóc, bảo vệ của người lớn.

Đối với trẻ em, ngôn ngữ cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Trước tiên ngôn ngữ là một công cụ để giao tiếp, là một phương tiện giúp trẻ thơ trở thành con người xã hội, giúp trẻ bầy tỏ yêu cầu, nguyện vọng của mình để người lớn thông qua đó chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy nhận thức, phát triển toàn diện và hình thành nhân cách cho trẻ. Như vậy việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết.

Ở lứa tuổi mẫu giáo, vui chơi là hoạt động chủ đạo. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy, giáo viên cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng. Năm học 2016 – 2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ tiếp tục phát động phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào trường học. Nhưng làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên mầm non. (Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ mầm non còn kém. Trẻ dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc).

Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Đúng như PGS. TS Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã nói: “Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Ngày nay, các em ở một xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước mà đang ngày càng bị mai một và quên lãng, không chỉ có ở các thành phố mà còn ở cả các vùng quê. Vì thế, giúp các em hiểu và quay về nguồn với các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết”.

Nhận thấy việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua việc sử dụng một số trò chơi dân gian là rất cần thiết và hữu ích, chính vì thế tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp sử dụng trò chơi dân gian để rèn phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở lớp mẫu giáo 4 tuổi trường Mầm non Xã Quân Chu năm học 2019 – 2020” là một trong những nội dung góp phần nâng câo chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ tại lớp tôi phụ trách cụ thể như:

1. Sử dụng lời đồng dao sẵn có.

2. Viết lời mới cho các bài đồng dao.

3. Cải tiến luật chơi của các trò chơi dân gian.

4. Biện pháp chơi theo nhóm đọc truyền tiếp

5. Biện pháp đóng kịch trong trò chơi:

6. Biện pháp tạo góc “Bé với trò chơi dân gian”

* Kết quả đạt được:

+ Đối với trẻ: Sau một thời gian sử dụng một số biện pháp sử dụng trò chơi dân gian để rèn phát triển ngôn ngữ tôi thấy trẻ có Khả năng tập trung chú ý trong giờ học, Trẻ mạnh dạn tích cực tham gia các hoạt động, Trẻ biết cách giải quyết tình huống linh hoạt hơn. Điều đó giúp trẻ thích thú, hứng khởi, sôi nổi tham gia vào hoạt động. Vì thế trẻ thích thú, mong muốn được đi học, được tham gia nhiều vào các hoạt động và trò chơi do cô giáo tổ chức.

+ Đối với giáo viên: Bản thân tôi nhận thấy mình được trải nghiệm . linh hoạt, mềm dẻo hơn trong quá trình tổ chức , có kỹ năng xử lý các tình huống, phương pháp tổ chức hay hơn và sáng tạo hơn. Ngày càng có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, tự tin hơn trong tổ chức hoạt động. Được phụ huynh quý mến, tin tưởng, gần gữi và trao đổi cởi mở hơn.Ngày càng hoàn thành mục tiêu đề ra đầu năm

+ Đối với phụ huynh: Phụ huynh luôn phối kết hợp với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ các hoạt động của lớp, ủng hộ cho lớp các nguyên vật liệu thiên nhiên, phế liệu để cô và trẻ cùng làm đồ dùng, đồ chơi bổ sung vào các góc theo từng chủ đề.

Một Số Hình ảnh.

        Hình ảnh trẻ toàn trường cùng nhau chơi trò chơi kéo cưa lừa xẻ

          Hình ảnh Cô và trẻ chơi trò chơi “ Tập tầm vông”

Trẻ đang vui chơi với trò chơi “Nu na nu nống”

Trẻ đang chơi trò chơi “ Lộn cầu vồng” cùng bạn

 

Cô và trẻ cùng nhau chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột”

Chuẩn bị góc cho trẻ chơi một số trò chơi dân gian

          Hình ảnh trẻ với cha mẹ chơi trò chơi trong thời gian nghỉ dịch Covid-19

      Hình ảnh trẻ với người thân yêu chơi trò chơi trong thời gian nghỉ dịch Covid-19

                                                Tác giả: Đào Thị Kim Huệ

 

 

 

Tác giả: Đào Thị Kim Huệ
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 95
Hôm qua : 117
Tháng 01 : 2.332
Năm 2021 : 2.332