Thursday, 29/07/2021 - 10:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non xã Quân Chu

Một số biện pháp nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Xã Quân Chu

Một số biện pháp nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Xã Quân Chu

 

Giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ là một trong những nội dung giáo dục quan trọng đối với trẻ nhỏ, nhằm giúp trẻ phát triển tốt về mọi mặt. Kỹ năng tự phục vụ đối với trẻ mầm non đó không phải là một cái gì đó rất cao siêu, nhưng thực tế dạy trẻ biết tự lập, tự phục vụ là dạy những thói quen sinh hoạt rất thường ngày trong giao tiếp và ứng sử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Tuy nhiên tính tự lập không phải tự nhiên mà có được. Mà nó còn phụ thuộc vào cả quá trình rèn luyện, tu dưỡng trong một thời gian nhất định.

Năm học 2020 - 2021 tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 5 tuổi A2 là một lớp học ở khu lẻ còn có rất nhiều khó khăn. Đa số trẻ ở nhà với ông bà, bố mẹ đi làm công nhân và làm xa nhiều. Các bậc phụ huynh có rất ít thời gian để quan tâm tới con cái có những khi trẻ được đưa đến trường trong tình trạng tóc rối tinh, quần áo xộc xệch, dép chiếc nọ chiếc kia. Bên cạnh đó lại có phụ huynh có thời gian thì lại quan tâm tới con quá mức. Không khó để chúng ta bắt gặp những cảnh bố mẹ chăm bẵm con từng ly, từng tý từ vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, hay đi học còn phải bế, cầm ba lô cho. Chính những việc làm đó của người lớn đã vô tình làm mất dần đi những kỹ năng cơ bản của một đứa trẻ. Trẻ sẽ thiếu kinh nghiệm sống, thụ động trong hành vi, ỷ lại phụ thuộc ngay từ trong suy nghĩ. Và chính những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hình thành nhân cách cho trẻ. Nếu trẻ biết tự phục vụ, trẻ sẽ thấy quý trọng bản thân, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và tự mình làm một số công việc mà không phải dựa dẫm, nhờ vả vào người khác.

Ở những năm học trước 4-5 tuổi trẻ cũng đã được làm quen với các công việc mang tính tự lập, nhưng vẫn ở mức độ thấp. Trẻ vẫn ỷ lại vào nững người xung quanh và có khi làm cũng chỉ là sự trống đối và làm qua loa. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi không còn bao lâu nữa trẻ sẽ bước vào lớp 1. Nếu như trẻ không có tính tự lập tốt thì trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bước sang trường tiểu học. Xuất phát từ những vấn đề đó, tôi luôn suy nghĩ và tìm ra những biện pháp làm sao để trẻ của lớp mình có được thói quen tự lập, tự phục vụ trong mọi công việc hàng ngày, phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển của trẻ. Để trẻ bước đầu có được kỹ năng tự lập, tự phục vụ không chỉ ở trường mà còn cả ở gia đình và ngoài xã hội, vì vậy tôi đã quyết định thực nghiệm và tổ chức hoạt động “ Nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Xã Quân Chu ” với những biện pháp cụ thể như sau:

1. Biện pháp 1: Bản thân tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi bồi dưỡng và cụ thể hóa các kỹ năng cần nâng cao cho trẻ.

2.. Biện pháp 2. Nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ thông qua việc tổ chức lồng ghép các hoạt động trong ngày của trẻ.

3.  Biện pháp 3: Nâng cao kỹ năng tự phục cho trẻ thông qua việc nêu gương, khích lệ, tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính chủ động sáng tạo.

4. Biện pháp 4: Giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ thông qua việc đánh giá trẻ, bồi dưỡng trẻ yếu, trẻ cá biệt.

5. Biện pháp 5: Tuyên truyền, kết hợp cùng cha mẹ trẻ để rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khi ở nhà.

* Kết quả đạt được:

+ Về kết quả đạt được trên trẻ:

Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân áp dụng một số biện pháp nêu trên cùng với sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ, sự cố gắng đồng lòng của trẻ đã giúp tôi thu được một số kết quả rất khả quan trẻ lớp tôi đã có sự tiến bộ rõ rệt về kỹ năng tự phục vụ, trẻ mạnh mẽ tự tin vào bản thân mình khi thực hiện các công việc. Trẻ đã biết cất, xếp đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định sau mỗi khi thực hiện.

- Đến giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh chỉ cần có hiệu lệnh của cô là trẻ đã biết thực hiện nhiệm vụ của mình, không cần cô phải gọi tên và nhắc nhở nữa. Trẻ đã thực được các thao tác vệ sinh đúng quy trình, nhanh chóng và sạch sẽ.

- Trẻ đã biết tự thực hiện các công việc vệ sinh cá nhân (Chải đầu, tự mặc cởi quần áo, gấp áo, cài cúc) một cách nhanh nhẹn và gọn gàng.

- Trẻ đã mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động . Khi trẻ đã có tính tự lập, tự giác tốt thì trẻ sẽ cảm thấy tự tin trong mọi hoạt động đó là điều rất thuận lợi cho trẻ khi bước vào lớp 1.

* Đối với giáo viên:

- Có thêm được kinh nghiệm trong việc rèn các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Từ đó đã đưa ra được nhiều tình huống thu hút trẻ tham gia hoạt động tích cực hơn.

* Đối với cha mẹ trẻ:

- Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo  trong việc dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức như: Thông qua giờ đón trả trẻ, gọi điện, zalo nhóm. Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường.

- Qua trao đổi với cha mẹ trẻ, nhiều cha mẹ trẻ cũng nhận thấy rằng việc cần rèn luyện tính tự lập cho trẻ là vô cùng quan trọng và kết hợp cùng giáo viên để rèn kỹ năng tự phục cho trẻ khi ở nhà.

- Cha mẹ trẻ đã nhận ra rằng có rất nhiều điều con mình có thể làm được nhưng trước đó các bậc cha mẹ nghĩ con mình còn bé không làm được và luôn làm hộ trẻ.

- Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít quát mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng tự lập, tự phục vụ cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ thái quá, không còn hình ảnh cha mẹ đi sau xách balo và đút vào ngăn tủ cho con, hay phải quát mắng con trong các bữa ăn hàng ngày, ngược lại xuất hiện khá nhiều hình ảnh trẻ biết dọn nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị bữa ăn giúp cha mẹ, gấp quần áo của trẻ.

Một số hình ảnh của sáng kiến:

Hình ảnh: Trẻ đi lấy đồ dùng theo yêu cầu của cô

Hình ảnh trẻ thực hành cài cúc áo

Hình ảnh: Trẻ chuẩn bị đồ dùng cho hoạt động dạo chơi ngoài trời

Hình ảnh: Trẻ lao động vệ sinh

Hình ảnh: Trẻ chơi góc phân vai tết tóc cho búp bê

Hình ảnh: Trẻ chuẩn bị đồ dùng cho góc bán hàng

Hình ảnh: Trẻ rửa tay đúng quy trình

Hình ảnh: Trẻ rửa mặt, rửa tay đúng quy trình

Hình ảnh: Trẻ chuẩn bị giờ ăn

Hình ảnh: Trẻ gấp chăn chiếu sau giờ ngủ trưa

Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi: “ Bé nào khéo hơn” trong giờ hoạt động chiều

Hình ảnh: Trẻ thực hành kỹ năng buộc dây giầy ở góc knăng sống

Hình ảnh: tuyên truyền phụ huynh rèn kỹ năng sống cho trẻ khi ở nhà

Hình ảnh: Giáo viên làm video hướng dẫn trẻ cách gấp quần áo

 

Hình ảnh: Trẻ thực hành gấp quần áo khi ở nhà

                                                                                            Tác giả: Đặng Thị Thanh Thùy

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 66
Hôm qua : 79
Tháng 07 : 2.327
Năm 2021 : 22.748