Thursday, 29/07/2021 - 08:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non xã Quân Chu

Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng tuổi thông qua các hoạt động trong ngày tại lớp nhà trẻ A2, trường mầm non xã Quân Chu

Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng tuổi thông qua các hoạt động trong ngày tại lớp nhà trẻ A2, trường mầm non xã Quân Chu

Trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói chung, trẻ nhà trẻ nói riêng, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết. Hoạt động này không những giúp trẻ hình thành và phát triển các năng lực ngôn ngữ như nghe, tiền đọc, tiền viết mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, nhận thức, tình cảm nhưng đ phát triển ngôn ngữ cho trẻ như thế nào, đó là nhiệm vụ rất to lớn đối với trách nhiệm của người giáo viên trong công công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đối với nhà trẻ 24-36 tháng tuổi trẻ bắt đầu hiểu biết và lĩnh hội những khái niệm, những quy tắc, những chuẩn mực đạo đức. Vậy muốn cho trẻ hiểu và lĩnh hội những khái niệm đó cần phải có ngôn ngữ. Nhờ có ngôn ngữ mà các bậc cha mẹ cũng như các nhà giáo dục mới có điều kiện hiểu trẻ hơn để từ đó có thể uốn nắn, giáo dục và xây dựng cho các cháu những tình cảm và những hành vi đạo đức đúng đắn.

Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020-2021 của trường Mầm non xã Quân Chu. Căn cứ vào kết quả mong đợi của sáng kiến. Căn cứ vào mục tiêu, nội dung chăm sóc giáo dục mầm non hiện nay là đổi mới phương pháp giáo dục mầm non. Phương pháp giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động, căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng phát triển của trẻ. Trong đó việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển toàn diện cho trẻ. Nhận thấy việc phát triển ngôn ngữ ở độ tuổi 24-36 tháng tuổi là rất quan trọng và cần thiết nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng tuổi thông qua các hoạt động trong ngày tại lớp nhà trẻ A2, trường mầm non xã Quân Chu  là một trong những nội dung góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp nhà trẻ A2 tuổi do tôi phụ trách.

Tôi chọn đề tài “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng tuổi thông qua các hoạt động trong ngày tại lớp nhà trẻ A2, trường mầm non xã Quân Chuvới mục đích: 

Giúp trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn và tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh hơn đầu năm học rất nhiều.

Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể. Trẻ đã biết phát âm đúng từ, đúng câu, biết trả lời các câu hỏi cô giáo đưa ra.

Trẻ đã biết đọc thuộc từng câu trong bài thơ và biết kể được 1-2 câu trong chuyện theo cô giáo. Trẻ đọc thơ hay hơn, giờ âm nhạc hát đúng giai điệu rõ lời và nhịp nhàng.

Trẻ đạt được mục tiêu về phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi như: Trẻ nghe - hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói. Biết hỏi và trả lời một số câu đơn giản bằng những lời nói cử chỉ. Biết sử dụng lời nói để giao tiếp, để diễn đạt nhu cầu của bản thân cũng như mong muốm của mình. Trẻ cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói và hồn nhiên giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh.

Đối tượng nghiên cứu:

Trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi tại lớp nhà trẻ A2 trường mầm non xã Quân Chu năm học 2020 – 2021

Tôi đã áp dụng một số biện pháp khi thực hiện đề tài nghiên cứu:

* Biện pháp 1: Bản thân tự học tập, bồi dưỡng và rèn luyện ngôn ngữ

Đối với trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ, đây là thời điểm mà trẻ đang học nói, ngôn ngữ của trẻ bắt đầu hình thành và phát triển, trẻ rất thích học và bắt chước người lớn từ hành động, cử chỉ hay lời ăn tiếng nói. Chính vì vậy trong giao tiếp hàng ngày với trẻ đòi hỏi giáo viên phải rèn luyện về ngôn ngữ, chú ý về lời nói đối với trẻ nhỏ như phải phát âm chuẩn, đúng ngữ pháp, rõ ràng, mạch lạc để cho trẻ học tập và loi theo.

* Biện pháp 2: Tăng cường phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi

+ Phát triển ngôn ngữ thông qua giờ đón trẻ, trả trẻ

Cô trò chuyện với trẻ trong giờ đón trẻ

+ Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạo chơi ngoài trời

Cô và trẻ dạo chơi ngoài trời

+ Phát triển ngôn ngữ thông qua việc chơi theo ý thích và chơi  ở các khu vực chơi

                              Trẻ chơi ở khu vực chơi làm quen với đồ vật

Cô trò chuyện với trẻ ở khu vực chơi với sách

+ Tăng cương phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua một số trò chơi .

 

+ Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạo chơi ngoài trời

                                                Cô và  trẻ đọc bài thơ: Cô và mẹ 


                                                  Trẻ nghe cô kể câu chuyện: Cây táo

*Thông qua hoạt động âm nhạc                                                  

Trẻ sử dụng dụng cụ âm nhạc trong giờ học hát

Biện pháp 4: Tuyên truyền, phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục để luyện phát âm cho trẻ

Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào môi trường trong gia đình hay nói cách khác gia đình là cái “nôi” phát triển ngôn ngữ của trẻ. Cha mẹ trẻ là người thầy đầu tiên để trẻ học và bắt chước theo. Chính vì vậy việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại gia đình là ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng rất lớn sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ vì vậy công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình là không thể thiếu được.

Tuyên truyền với cha mẹ trẻ trong giờ đón, trả trẻ

*Kết quả thu được.

Sau một năm học thực hiện đề tài nghiên cứu này, kết quả cho thấy trẻ lớp tôi có nhiều tiến bộ, ngôn ngữ của trẻ đã phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ vào cuộc sống hàng ngày, bản thân giáo viên nắm chắc hơn phương pháp, hình thức tổ chức linh hoạt, gây hứng thú và thu hút sự quan tâm chú ý của trẻ.

Ngoài việc trẻ nhận biết được tên và một số đặc điểm cơ bản của những sự vật hiện tượng quen thuộc, gần gũi  thì đa số các trẻ trong lớp đã có một số vốn từ rất khá, trẻ nói mạch lạc, rõ ràng, ít nói ngọng nói lắp, trả lời lưu loát, đủ câu và có nghĩa. Các cháu đọc thơ hay hơn, diễn cảm hơn, hoạt động âm nhạc cháu đã hát thuộc được cả bài hát, biết nhún nhảy theo nhạc và thể hiện tình cảm vào bài hát.

 Đa số số trẻ trong lớp đã có một số vốn từ rất khá, nhiều cháu phát âm rõ ràng, ít nói ngọng nói lắp, trả lời được một số câu hỏi cô đưa ra.

 Biết thể hiện tình cảm và quan tâm, chia sẻ với bạn bè, cô giáo và những người xung quanh.

Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn và tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh hơn đầu năm học rất nhiều.

Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể. Trẻ đã biết phát âm đúng từ, đúng câu, biết trả lời các câu hỏi cô giáo đưa ra.

Trẻ đã biết đọc thuộc từng câu trong bài thơ và biết kể được 1-2 câu trong chuyện theo cô giáo. Trẻ đọc thơ hay hơn, giờ âm nhạc hát đúng giai điệu rõ lời và nhịp nhàng.

Trẻ đạt được mục tiêu về phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi.

  Nâng cao và sử dụng dụng linh hoạt, đa dạng các biện pháp nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tích cực và hiệu quả thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ ở trường mầm non.

Tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú và đa dạng. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả.

 Giáo viên đã tự học tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tự học tập nâng cao trình độ tin học chủ động thiết kế tạo các nguồn dữ liệu ôn luyện củng cố, phát triển ngôn ngữ phù hợp với khả năng của trẻ, với các chủ đề.

 Giáo viên đã chủ động và biết cách tổ chức hướng dẫn theo hướng đổi mới, linh hoạt và phong phú đa dạng, lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động nhằm giúp trẻ đỡ nhàm chán và làm tăng tính tích cực, hứng thú khi tham gia vào các hoạt động.

Phụ huynh quan tâm và tích cực tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Qua đó cũng thấy được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

  Phụ huynh đã yên tâm tin tưởng gửi con em vào trường, kết hợp cùng cô giáo dạy con cách phát âm chuẩn, cung cấp vốn từ, giúp trẻ có khả năng giao tiếp và nói đúng ngữ pháp mọi lúc mọi nơi.

 Giúp đỡ giáo viên trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động học tập và vui chơi

                                                                                                                      Tác giả: Trương Thị Toan

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 52
Hôm qua : 79
Tháng 07 : 2.313
Năm 2021 : 22.734