Thursday, 29/07/2021 - 10:27|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non xã Quân Chu

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo tại lớp 4 tuổi A1 trường mầm non xã Quân Chu”

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo tại lớp 4 tuổi A1 trường mầm non xã Quân Chu”

Như chúng ta đã biết đối với trẻ mầm non thì nhu cầu về đồ chơi là thiết yếu và vô tận. Chính vì vậy mà việc sử dụng đồ dùng trực quan trong các hoạt động học của trẻ là điều không thể thiếu. Tuy nhiên việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi gì và sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả cao trong các hoạt động học mới là điều quan trọng và cần phải cân nhắc.

Qua quá trình quan sát đồ chơi trong lớp, quan sát trẻ hoạt động, tôi nhận thấy rằng trẻ rất thích chơi với những đồ chơi mới lạ. Trong khi đó đồ dùng, đồ chơi mua sẵn ở lớp còn chưa phong phú về chủng loại và chất liệu, hiện tại ở lớp chỉ có một số ít đồ dùng đồ chơi tự tạo và chỉ mang tính chất trưng bày do độ bền không cao và hiệu quả sử dụng không nhiều.

Qua thực tế tổ chức các hoạt động học cho trẻ tôi nhận thấy việc sử dụng đồ dùng tự tạo đã đem lại hiệu quả khác biệt trong các hoạt động học của trẻ. Từ những đồ dùng, đồ chơi tự tạo với nhiều màu sắc hấp dẫn, đa dạng về chủng loại, nhiều công dụng khác nhau, sử dụng được trong nhiều hoạt động khác nhau sẽ giúp trẻ đỡ nhàm chán, giúp trẻ hứng thú, tham gia tích cực và tự nguyện vào các hoạt động học. Chính điều này đã thôi thúc tôi tìm tòi, học hỏi thiết kế các loại đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động học của trẻ.

 Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại đồ chơi tự tạo, tuy nhiên giá thành những đồ chơi đó rất cao, vì vậy để tiết kiệm chi phí mua sắm đồ dùng đồ chơi tôi đã nghĩ đến việc tận dụng những nguyên liệu phế thải như vỏ chai nhựa, lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, lốp xe hỏng để tạo ra những món đồ chơi cho trẻ. Điều này còn giúp hạn chế được một lượng lớn rác thải ra ngoài môi trường.

Năm học 2020-2021 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 4 tuổi A1. Lớp có tổng số 28 trẻ, trong đó có 14 nam, 14 nữ, dân tộc 15 trẻ. Sau khi nhận lớp tôi đã nhận bàn giao tài sản lớp, nhận cấp phát một số đồ dùng đồ chơi thiết yếu theo nhu cầu mua sắm của lớp. Trong quá trình sử dụng những đồ dùng đồ chơi này trong các hoạt động học tôi thấy trẻ ít tập trung chú ý, trẻ không hứng thú dẫn đến các hoạt động học mà tôi tổ chức đạt hiệu quả chưa cao.

Vì vậy tôi nhận thấy việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ sử dụng trong hoạt động học là vô cùng cần thiết, bản thân tôi đã dựa vào kinh nghiệm của bản thân từ những năm học trước, dựa vào kinh nghiệm lĩnh hội từ các buổi sinh hoạt chuyên môn, thăm quan học hỏi trường bạn, các buổi tập huấn và các hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo đồng thời dựa vào tài liệu hướng dẫn cách làm một số đồ dùng đồ chơi qua mạng internet tôi xin đưa ra “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo tại lớp 4 tuổi A1 trường mầm non xã Quân Chu”

Trên thực tế tôi đã áp dụng các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động học cho trẻ.

Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo trong các hoạt động học của trẻ.

* Hoạt động phát triển thể chất

* Hoạt động phát triển nhận thức

* Hoạt động phát triển ngôn ngữ

* Hoạt động phát triển thẩm mĩ

* Hoạt động phát triển tình cảm – kĩ năng xã hội

Biện pháp 3: Tạo không gian cho trẻ phát huy khả năng sáng tạo qua việc làm đồ dùng đồ chơi gắn với chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Biện pháp 4:  Tham quan, học hỏi, sưu tầm các mẫu đồ chơi đa dạng, phong phú.

Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ thu thập nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi.

Qua một năm học đưa các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo vào áp dụng với trẻ lớp 4 tuổi A1 mà tôi phụ trách tôi nhận thấy đã có những thay đổi tích cực.

* Đối với trẻ:

Đa số trẻ rất hào hứng tham gia vào các hoạt động học mà tôi tổ chức, trẻ chủ động hơn, tích cực hơn, sôi nổi hơn khi tham gia hoạt động học, trẻ không còn biểu hiện chán nản không hứng thú như trước. Trẻ đã có các kĩ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo, với những đồ chơi tự tạo đã kích thích óc tư duy sáng tạo của trẻ. Từ đó các hoạt động học mà tôi tổ chức đạt hiệu quả cao hơn, trẻ tự tin hơn với vốn kiến thức và kĩ năng làm đồ dùng đồ chơi mà mình được hướng dẫn, đồng thời chia sẻ với bạn cùng lớp và người thân trong gia đình. Qua đây phát triển năng khiếu cho một số trẻ có niềm đam mê với thủ công, với đồ chơi tự tạo.

* Đối với cha mẹ trẻ:

Việc phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh rất tích cực, phụ huynh tham gia các buổi tuyên truyền, buổi họp phụ huynh rất nhiệt tình. Thông qua đó, phụ huynh hiểu được công việc của các cô trên lớp, sự cần thiết của việc làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi trong hoạt động học của trẻ, hiểu được giáo viên đã làm gì để có được những thứ đồ chơi đó và giáo viên đã sử dụng như thế nào để đem lại hiệu quả cao trong các hoạt động học của trẻ. Từ đó, cơ sở vật chất, môi trường học tập với các đồ dùng đồ chơi tự tạo ở lớp cũng được tăng lên đáng kể do phụ huynh đóng góp dưới bàn tay khéo léo của các cô đã biến những cái tưởng chừng như bỏ đi thành những cái có giá trị, phục vụ cho quá trình học và chơi của trẻ một cách có hiệu quả.

* Đối với giáo viên:

Khi nghiên cứu sáng kiến, bản thân cảm thấy hiểu hơn về nhu cầu đối với đồ chơi của trẻ, của lớp mình, bản thân biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục theo chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi trong các hoạt động học của tôi cũng trở nên linh hoạt hơn, nhiều ý tưởng sáng tạo hơn, đồng thời chuyên môn cũng như kiến thức dần được chuẩn hóa hơn, phù hợp dần với tâm lý và nhận thức của trẻ.

Thông qua các hoạt động và bài giảng tự thiết kế của mình cùng với những đồ dùng đồ chơi tự tạo mà tôi cùng đồng nghiệp đã làm cho trẻ sử dụng trong các hoạt động  tôi luôn cảm thấy tự tin khi lên lớp và quan trọng hơn nữa là đem lại nhiều hứng thú mới cho hoạt động học của trẻ, trẻ luôn chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động học và luôn nuôi dưỡng được sự hứng thú đó trong tất cả các hoạt động học cũng như các chủ đề, lĩnh vực giáo dục trong cả một năm học.

Trong năm học này lớp tôi đã tham dự và đạt giải cao trong Hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp trường, trong các đợt thao giảng thi giảng lớp tôi luôn được tuyên dương trong việc có ý tưởng sáng tạo cũng như sử dụng có hiệu quả đồ chơi tự tạo trong các hoạt động học của trẻ.

Một số hình ảnh của đề tài:

Hình ảnh sử dụng vòng quay kì diệu trong trò chơi học toán “Bé chọn số nào”

Hình ảnh trẻ tập BTPTC kết hợp gậy làm từ ống nước và giấy màu

Hình ảnh sử dụng đồ dùng tự tạo trong hoạt động “Bật liên tục qua 3-4 ô”

Hình ảnh sử dụng đồ dùng tự tạo trong hoạt động dạy trẻ so sánh chiều cao 2 đối tượng

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi cùng chiếc xe cứu thương được tạo từ bìa cát tông và giấy màu.

Hình ảnh sử dụng đồ dùng tự tạo trong hoạt động đọc thơ “Trăng sáng”

Hình ảnh sử dụng đồ dùng tự tạo trong HĐ đóng kịch”Cáo, thỏ và gà trống”

Hình ảnh sử dụng những chiếc đàn tự tạo trong hoạt động âm nhạc

 

Hình ảnh trẻ mặc trang phục thiết kễ từ nguyên liệu phế thải và thiên nhiên trong hoạt động tạo hình“Bé trang trí trang phục mùa hè”

 

Hình ảnh trẻ ngồi vẽ trên chiếc bàn,ghế làm từ dây thừng và lon sữa bột

Hình ảnh trẻ thực hành kĩ năng buộc dây giầy trên mô hình đôi giầy tự tạo

Hình ảnh sử dụng đồ chơi tự tạo trong giờ chơi góc ở góc nấu ăn

Hình ảnh sử dụng đồ chơi tự tạo trong giờ chơi góc ở góc bán hàng

Hình ảnh trẻ cùng cô làm đồ dùng đồ chơi trong giờ hoạt động chiều

Hình ảnh cô hướng dẫn trẻ làm đồ chơi tại nhà và kết quả của trẻ

Hình ảnh phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu phế thải để giáo viên làm đồ chơi

Sau khi thực hiện các biện pháp của sáng kiến tôi đã thu được kết quả rất khả quan. Với sáng kiến này tôi nhận thấy tính khả thi rất cao, có thể áp dụng trong phạm vi trong phạm vi trường mầm non xã Quân Chu và một số trường mầm non trong huyện có cùng điều kiện cơ sở vật chất.

                                                                                                   Tác giả: Lê Thị Thu Huệ

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 66
Hôm qua : 79
Tháng 07 : 2.327
Năm 2021 : 22.748