Tuesday, 28/09/2021 - 04:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non xã Quân Chu

Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hứng thú hơn trong hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp 5 tuổi A2 trường mầm non xã Quân Chu ”

 

Giáo dục thể chất là một phần quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể mà không thể khắc phục được. Nhận thức được điều quan trong đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, đặc biệt là giáo dục thể chất một trong những nội dung giáo dục quan trọng nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.

Giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ

Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019-2020 của trường Mầm non xã Quân Chu. Căn cứ vào kết quả mong đợi của sáng kiến. Căn cứ vào mục tiêu, nội dung chăm sóc giáo dục mầm non hiện nay là đổi mới phương pháp giáo dục mầm non. Phương pháp giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động, căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng phát triển của trẻ. Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội hướng dẫn, gợi mở các hoạt động giúp trẻ tìm tòi, khám phá. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động giáo dục để phát triển khả năng và năng lực của cá nhân. Trong đó việc phát triển thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Nhận thấy việc phát triển thể chất ở độ tuổi 5-6 tuổi là rất quan trọng và cần thiết nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hứng thú hơn trong hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp 5 tuổi A2 trường mầm non xã Quân Chu” là một trong những nội dung góp phần nâng câo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp 5 tuổi do tôi phụ trách.

Tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hứng thú hơn trong hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp 5 tuổi A2 trường mầm non xã Quân Chu” với mục đích:

Mục đích của việc giúp trẻ tích cực hứng hú hơn trong hoạt động phát triển thê

chất cho trẻ 5-6 tuổi là nhằm đánh giá thực trạng về việc phát triển thể chất cho trẻ

5-6 tuổi tại lớp 5TA2 trường mầm non xã Quân Chu

Giúp trẻ khỏe mạnh, thích học môn thể dục, chăm chỉ luyện tập, sức đề kháng của trẻ tốt hơn, có thể lực khỏe mạnh vì vậy trẻ ít ốm hơn, đi học đều hơn.

Trẻ được suy nghĩ, sáng tạo và thực hiện những suy nghĩ đó của chính bản thân mình. Được luyện tập, phát triển thể chất dưới sự hướng dẫn của cô.

Trẻ nhanh nhẹn hơn, không còn nhút nhát và mạnh dạn, tự tin hơn đầu năm học rất nhiều

Thông qua các trò chơi vận động đã phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, phát triển sự nhanh nhẹn và nhậy bén khi giải quyết vấn đề.

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ trong trường mầm non.

Giúp giáo viên nắm chắc nội dung chương trình, phương pháp và cách thức tổ chức bộ môn phát triển thể chất.

Nâng cao khả năng sử dụng linh hoạt, đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ nhằm giúp trẻ đỡ nhàm chán và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ.

Đối tượng nghiên cứu:

Trẻ mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tại lớp 5TA2 trường Mầm non Xã Quân Chu năm học 2019 – 2020

Tôi đã áp dụng một số biện pháp khi thực hiện đề tài nghiên cứu:

 *Xây dựng kế hoạch tổ chức và góc vận động.

Căn cứ vào kế hoạch năm học, nội dung chương trình giáo dục mầm non tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch nội dung các bài tập vận động cho trẻ. Sau đó tôi xây dựng “Góc vận động”. Ở góc vận động tôi chọn ở vị trí cửa lớp với những đồ dùng phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức.

                                                                   Góc vận động của lớp 5 tuổi A2

* Thường xuyên cho trẻ tập luyện thể dục sáng .

Tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa vô cùng to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ cảm thấy sảng khoái, yêu đời, thoải mái cho cả ngày học tập và vui chơi.

               Ảnh

* Động viên khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ.

Những giờ học giáo dục thể chất muốn tham gia tích cực vào các hoạt động thì việc động viên khuyến khích trẻ là vô cùng cần thiết để kích thính tính tự giác và tích cực của trẻ.

                                                  Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động

* Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng và phù hợp với trẻ.

Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, tôi tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm thể dục sáng, thể dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức. Trong quá trình tổ chức tội lựa chọn các hình thức sau: hình thức tập đồng loạt, hình thức tập theo nhóm nhỏ, hình thức tập cá nhân.

                                                     Ảnh Trẻ tập theo từng nhóm nhỏ

*Lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục và đưa bài tập Erobic sôi nổi vào bài tập phát triển chung.

Khi đưa biện pháp này vào dạy trẻ trong tiết học giáo dục thể chất tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú sôi nổi hơn và kiến thức, kỹ năng của trẻ tiến bộ hơn rất nhiều.

                                                      Ảnh trẻ tập Erobic kết hợp với vòng

* Tổ chức cho trẻ giao lưu với các trẻ lớp khác trong khối.

Trong các ngày hội, ngày lễ như “Ngày hội đến trường của bé”, hội thi “ Hội khỏe măng non”, Hội thi ‘‘ Bé vui hội xuân” do nhà trường tổ chức cũng có những phần thi giao lưu giữa các khối trong trường như trò chơi bịt mắt đánh trống, trò chơi kéo co, trò chơi cướp cờ, Trò chơi nhẩy bo bố. Khi được tham gia giao lưu trẻ cùng khối trẻ rất hứng thú, phấn khởi tham gia tích cực, trẻ vận động hết sức mình để giành phần thắng.

                                       Kéo co cùng các bạn 5 tuổi A1

*Tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi để củng cố và nâng cao khả năng vận động cho trẻ.

Ví dụ trong các hoạt động buổi chiều vào những ngày dâm mát cô cho trẻ ra sân và tham gia vào các trò chơi vận động sẽ giúp trẻ vừa giúp trẻ thoải mái, vui vẻ, sua đi những mệt mỏi, căng thẳng trong những giờ học, lại vừa củng cố được các kĩ năng vận động đã học cho trẻ.

Ảnh

* Tuyên truyền, phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Thể lực của trẻ không chỉ được rèn luyện ở trường là đủ mà trẻ phải được rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi. Do đó cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để cùng nâng cao thể lực cho trẻ.

                                                 Tuyên truyền trực tiếp với phụ huynh về CSGD trẻ

*Kết quả thu được.

Sau một năm học áp dụng đề tài‘‘Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hứng thú hơn trong hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp 5 tuổi A2 trường mầm non xã Quân Chu” tôi thấy trẻ lớp tôi đã tiến bộ hơn, trẻ hứng thú và tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển thể chất.

Trẻ khỏe mạnh, thích học môn thể dục, chăm chỉ luyện tập, sức đề kháng của trẻ tốt hơn, có thể lực khỏe mạnh vì vậy trẻ ít ốm hơn, đi học đều hơn.

Trẻ được suy nghĩ, sáng tạo và thực hiện những suy nghĩ đó của chính bản thân mình. Được luyện tập, phát triển thể chất dưới sự hướng dẫn của cô.

Trẻ nhanh nhẹn hơn, không còn nhút nhát và mạnh dạn, tự tin hơn đầu năm học rất nhiều

Thông qua các trò chơi vận động đã phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, phát triển sự nhanh nhẹn và nhậy bén khi giải quyết vấn đề.

Giúp giáo viên nắm chắc nội dung chương trình, phương pháp và cách thức tổ chức bộ môn phát triển thể chất.

Tạo môi trường phong phú và đa dạng. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả

Nâng cao khả năng sử dụng linh hoạt, đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ nhằm giúp trẻ đỡ nhàm chán và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ.

Phụ huynh tích cực tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động nhằm phát triển thể chất cho trẻ. Qua đó cũng thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể chất đối với sự phát triển toàn diện của trẻ .

Phụ huynh luôn quan tâm, chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong ngày của trẻ để trẻ có một sức khỏe tốt khi tham gia vào các hoạt động.

                                                                                          Tác giả: Trương Thị Toan

 

Tác giả: Trương Thị Toan
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 148
Tháng 09 : 3.818
Năm 2021 : 33.959