Monday, 18/01/2021 - 21:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non xã Quân Chu

Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ Mẫu giáo 5- 6 tuổi làm quen với chữ cái tại lớp 5TA1 - Trường Mầm non xã Quân Chu

         Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mầm non, tất cả thế giới xung quanh trẻ đều rất mới lạ, bất cứ cái gì trẻ cũng thấy đáng yêu, đáng nhớ và cũng thấy mới mẻ đến lạ lùng. Trường Mầm non là trường học đầu tiên của mỗi con người, nơi đó là phôi thai đầu tiên nuôi trẻ lớn lên trên con đường học vấn. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi khi bước vào trường tiểu học là một bước ngoặt lớn và việc quan trọng nhất là ở đây ai sẽ là người giúp trẻ vượt qua những cái khó khăn đó? Không ai khác chính là các cô giáo, phụ huynh và bản thân trẻ. Ở mẫu giáo trẻ đang quen với vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ nhận thức về sự vật hiện tượng chủ yếu bằng trực quan, sự phát triển chú ý, ghi nhớ thường chưa có chủ định. Trẻ chỉ chú ý và ghi nhớ những gì đem lại sự hấp dẫn đối với trẻ, trẻ “học bằng chơi - chơi mà học”. Nhưng khi trẻ vào tiểu học thì học tập lại là vai trò chủ đạo nên việc cho trẻ làm quen với chữ cái ở trẻ 5-6 tuổi là rất cần thiết.

      Hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái có ý nghĩa trực tiếp trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng nghe, nói, giúp trẻ phân biệt được những âm khó. Thông qua các chữ cái, vốn từ của trẻ được tăng lên, giúp trẻ hiểu được mối quan hệ nói và ngôn ngữ viết qua việc tìm kiếm các chữ cái khác nhau ở các vị trí khác nhau của từ. Giúp trẻ phát triển trí óc ghi nhớ, quan sát, chú ý có chủ định, đồng thời kích thích phát triển tư duy cho trẻ. Hình thành kỹ năng cầm bút, mở vở, tư thế ngồi ... Thông qua nhiều hoạt động nhằm tạo ra được sự hứng thú, lòng ham muốn đi học lớp 1 của trẻ.

        Vì thế muốn chuẩn bị tốt cho trẻ vào học lớp 1, chúng ta cần phải giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái, nhận biết và phát âm chuẩn các âm của 29 chữ cái theo mẫu chữ viết in thường và viết thường, là bước khởi đầu cho trẻ có một nền tảng vững chắc trong quá trình học môn Tiếng Việt ở các lớp sau. Bởi vì: chữ cái chính là tế bào để tạo nên tiếng, nên từ Tiếng Việt, mà ngôn ngữ là chiếc cầu nối giữa thế giới xung quanh với trẻ.

      Bản thân tôi là một giáo viên được nhà trường phân công công tác giảng dạy trẻ ở độ tuổi 5-6 tuổi. Qua tình hình thực tế khảo sát đầu năm ở lớp 5 tuổi A1 tôi phụ trách cho thấy tỉ lệ nhận biết và phát âm của 29 chữ cái của trẻ còn rất thấp. Vì những lý do trên mà tôi đã quyết định thực nghiệm và tổ chức hoạt động nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non xã Quân Chu với những biện pháp như sau:

1. Biện pháp: Lập kế hoạch cụ thể, chi tiết khi tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái

2. Biện pháp 2: Thiết kế, tạo môi trường học tập, rèn luyện phù hợp tâm sinh lý, nhận thức của trẻ.

3. Biện pháp 3: Tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái trong hoạt động học

4. Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen với các chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi.

5. Biện pháp 5: Bồi dưỡng những trẻ cá biệt, trẻ yếu.

6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết học

7. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen vớ chữ cái.

* Kết quả đạt được:

* Đối với trẻ:

Sau một năm học áp dụng một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái tôi thấy trẻ đã rất chú ý vào tiết học, nhận biết được chữ cái, phát âm chính xác, hứng thú học và chơi trò chơi củng cố nhanh, nhạy bén. Trẻ đã mạnh dạn hơn, khả năng nhận biết chữ cái tốt hơn, có trí tưởng tượng cao hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giờ hoạt động làm quen với chữ cái. Chính vì vậy có thể nhận xét rằng: Các biện pháp đưa ra phù hợp với nhận thức của trẻ và đạt kết quả tốt.

Trẻ mạnh dạn hơn khi giao tiếp, kinh nghiệm sống của trẻ đã phong phú hơn, trẻ hứng thú tham gia hoạt động, tự tin trong học tập giao tiếp với bạn bè, cô giáo.

* Đối với giáo viên:

- Khi nghiên cứu một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái cho trẻ tôi thấy bản thân mình được trải nghiệm, linh hoạt, mềm dẻo hơn trong quá trình tổ chức, có kỹ năng sử lý tình huống, phương pháp tổ chức hay hơn, sáng tạo hơn. Biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép linh hoạt hơn trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những điều mới lạ vào các hoạt động để thu hút sự hứng thú của trẻ phát huy được tính tích cực và chủ động của mình.

- Với cách sắp xếp, bố trí tạo môi trường học tập, vui chơi để hấp dẫn lôi cuốn trẻ thực hiện theo các chủ đề giúp trẻ được thực hành và trải nghiệm.

- Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ thống nhất cách dạy trẻ ở nhà từ đó giúp trẻ học tốt môn chữ cái tại gia đình. Nhờ đó mà trẻ cũng thực hiện tốt các hoạt động làm quen chữ cái của mình tại lớp.

- Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ yếu tham gia vào hoạt động, khuyến khích động viên trẻ ở mọi lúc mọi nơi, chú ý đến đặc điểm cá nhân

* Đối với phụ huynh:

- Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường. Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ học chữ cái khi ở nhà, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức.

Đa số phụ huynh đã có sự nhận biết đúng đắn về tầm quan trọng trong việc cho trẻ làm quen với 29 chữ cái trước khi vào lớp 1. Đây là điều cần thiết nhất để trẻ chuẩn bị tâm thế vững vàng trước khi bước vào lớp 1.

Phụ huynh đã tích cực phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc thu gom đồ dùng, đồ chơi, phế liệu giúp các cháu trải nghiệm nhiều hơn với hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ cũng như những hoạt động khác ở trường mầm non.

     Một số hình ảnh 

 

               Hình ảnh: Trẻ cắm cờ bé ngoan vào ống cờ chứa tên chữ cái của mình

 

 

                                             Hình ảnh: Trẻ lên chọn chữ đã học

 

 

                         Hình ảnh: Trẻ nặn các chữ cái đã học ở hoạt động góc

  

          Cô hướng dẫn trẻ học chữ cái tại nhà trong thời gian nghỉ dịch covid-19

                                               Hình ảnh: Trẻ ôn lại chữ cái theo video giáo viên hướng dẫn

         Hình ảnh: Trẻ đến lớp và cùng nhau đọc chữ cái ở cầu thang

 

 

Hình ảnh: Trẻ học chữ cái u,ư sử dụng trình chiếu hiệu ứng chạy chữ

Hình ảnh: Trẻ bật qua vòng lên hái hoa chứa chữ cái h,k 

Hình ảnh: Trẻ ôn tập ghép chữ cái h,k

Hình ảnh: Phụ huynh mang đồ dùng phế thải làm đồ dùng cho trẻ

                                                                                           Tác giả: Đăng THị Thanh THùy

Tác giả: Đặng Thị Thanh Thùy
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 114
Hôm qua : 117
Tháng 01 : 2.351
Năm 2021 : 2.351