Monday, 18/01/2021 - 21:05|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non xã Quân Chu

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non xã Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Để có cơ sở, căn cứ chính xác cho việc nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp mới để chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng tại trường Mầm non xã Quân Chu như sau:

Khảo sát, đánh giá thực trạng những ưu điểm, hạn chế môi trường giáo dục của nhà trường, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế và xây dựng kế hoạch chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một yếu tố quan trọng không thể thiếu của chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, là một chuyên đề được triển khai và đi vào thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, do đó việc thiết lập và khai thác chúng như một phương tiện giáo dục hữu hiệu vẫn còn nhiều hạn chế.

Đánh giá tổng thể khuôn viên chung của nhà trường (từ khâu thiết kế mặt bằng, bố trí các phòng, nhóm, sân chơi, sắp xếp đồ chơi khu hoạt động ngoài trời, khu trồng cây xanh, vườn rau, vườn hoa, cây cảnh...). Đánh giá việc sắp xếp, trang trí, sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của từng nhóm lớp.

Đánh giá môi trường xã hội của nhà trường (bao gồm các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa giáo viên với phụ huynh).

Từ kết quả đánh giá thực trạng bản thân tôi thấy được những ưu điểm, hạn chế của việc xây dựng, sắp xếp và khai thác sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường, bên cạnh đó cũng nhận thấy rất rõ về công tác tham mưu xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất còn chậm, các hoạt động chăm sóc, giáo dục của giáo viên vẫn chưa hoàn toàn được thoát khỏi được lối mòn của những phương pháp truyền thống, một số giáo viên ngại thay đổi, chưa hiểu được khả năng của trẻ,  luôn lo lắng trẻ không làm được, dẫn đến những hạn chế của việc xây dựng môi trường giáo dục chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

* Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại Trường Mầm non xã Quân Chu, huyện Đại Từ:

1/Tích cực tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học

2/ Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 
3/ Tích cực chỉ đạo xây dựng cảnh quan môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện 
4/ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để chào mừng các ngày lễ lớn trong năm thông qua các phong trào thi đua 
5/ Chỉ đạo giáo viên tích cực làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động học tập và hoạt động chơi của trẻ 

6/ Kiểm tra, đánh giá kết quả xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

7/ Tổ chức cho trẻ tham quan các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử ở địa phương 

8/ Tăng cường công tác tuyên truyền phối kết hợp với cha mẹ học sinh, các lực lượng xã hội để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

=> Kết quả đạt được:

* Đối với giáo viên

Sau khi áp dụng một số biện pháp chỉ đạo thực hiện  Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non xã Quân Chu tôi nhận thấy nhờ có biện pháp quản lý, chỉ đạo khoa học, xây dựng kế hoạch một cách khoa học, chi tiết, chất lượng giáo viên đã có chuyển biến rõ rệt: Nâng cao về nhận thức, luôn đoàn kết thống nhất, 100% giáo viên đã thể hiện rất rõ ý thức trách nhiệm xây dựng tập thể vũng mạnh, các hoạt động chăm sóc giáo dục. Cũng như việc tạo môi trường học tập đã sáng tạo, linh hoạt hơn. 100% đạt Giáo viên dạy giỏi cấp trường. Các hội thi trong nhà trường đạt kết quả cao. Từ những chuyển biến của đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục trẻ đã được nâng cao hơn so với năm trước.

* Đối với trẻ

Từ việc môi trường học tập, vui chơi của trẻ được cải thiện rất rõ, nên từ tháng 01/2019 đến 6/2020 đã thu hút được số trẻ nhà trẻ đến trường tăng lên 15 cháu, so với những năm học trước, trẻ nhà trẻ tăng 25cháu (01 nhóm). Qua khảo sát và đánh giá giá sự phát triển của trẻ cuối độ tuổi (đối với trẻ nhà trẻ) và kết quả đánh giá các chỉ số phát triển trẻ sau các chủ đề (đối với trẻ mẫu giáo) cho thấy tỷ lệ đáp ứng được yêu cầu cần đạt đối với từng lứa tuổi theo hướng dẫn tại Thông tư số 28/BGDĐT.

Tỷ lệ trẻ chuyên cần trong năm học cũng tăng lên: Nhà trẻ đạt 86,4%; Mẫu giáo 3-4 tuổi đạt 90,6%; Trẻ 5 tuổi đạt 95,5%. Điều đó cho thấy những biện pháp chỉ đạo để nâng cao chất lượng giáo dục đã thực hiện là hết sức đúng đắn và phù hợp.

Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với bạn bè.

*Đối với cha mẹ trẻ

Qua quá trình thực hiện một số biện pháp tích cực đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của Phụ huynh học sinh, thàm thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá về giáo dục Mầm non ở địa phương, bởi vì phụ huynh, toàn thể cộng đồng thấy rằng con em mình được học tập và vui chơi trong một môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

Nâng cao hiểu biết về chương trình giáo dục mầm non. Luôn quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường và phối hợp cùng với nhà trường tổ chức các ngày hội cho trẻ như: Hội xuân của bé, Tết Trung thu, Tổng kết năm học..và tổ chức cho trẻ tham quan trải nghiệm một số Di tích lịch sử tại địa phương. Tin tưởng và yên tâm hơn khi gửi con đến trường mầm non, yên tâm lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

*Đối với tập thể nhà trường:

Được Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ công nhận hoàn thành tốt thực hiện chuyên đề” Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và được uỷ ban nhân dân huyện tặng giấy khen.

Các phòng học, khuôn viên, được cải tạo, nâng cấp rất rõ, tạo nên môi trường học tập vui chơi lý tưởng để thu hút và tạo cảm hứng cho trẻ mỗi ngày đến trường.

* Dưới đây là một số hình ảnh:

 

Ảnh Khu vui chơi vận động cho trẻ
 
 
 
Hình ảnh: Bộ đồ dùng đồ chơi tự tạo của giáo viên
 
 
 
 
 
 
Hình ảnh Trẻ được khám phá, trải nghiệm môi trường giáo dục trong và ngoài lớp
 
Tác giả: Vũ Thị Nghĩa
Nguồn: chuyên môn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 114
Hôm qua : 117
Tháng 01 : 2.351
Năm 2021 : 2.351